เคล็ดลับคู่ครัว

สาระน่ารู้ | เคล็ดลับ : 8 หนทางลัดของคนไม่อยากอ้วน

SAY NO ก๋วยเตี๋ยวผัด

1. SAY NO ก๋วยเตี๋ยวผัด

เคยเห็นเวลาแม่ค้าเขาผัดก๋วยเตี๋ยวกันบ้างหรือเปล่า และเคยนับไหมว่าเขาใส่น้ำมันลงไปกี่ครั้ง คนที่กินก๋วยเตี๋ยวผัดมักจะไม่ทันรู้สึกถึงความมันของอาหารจานโปรด เพราะน้ำมันทั้งหมดมันซึมเข้าไปในเส้นเรียบร้อยแล้ว แต่ถ้าเอาไปวัดแคลอรีคุณอาจช๊อกกับตัวเลขที่คำนวณออกมา

กินแบบครึ่งต่อครึ่ง

2. กินแบบครึ่งต่อครึ่ง

ครึ่งที่ว่านี้หมายถึงกินข้าวครึ่งจานและผักอีกครึ่งจาน หรือถ้ารู้สึกว่ากินข้าวน้อยแล้วไม่อิ่ม ก็อาจจะลดผักลงมาเป็น 3 ใน 4 ของอาหารทั้งจานก็ยังได้

GOOD BYE ก๋วยเตี๋ยวแห้ง

3. GOOD BYE ก๋วยเตี๋ยวแห้ง

ปมด้อยของก๋วยเตี๋ยวแห้งอยู่ที่เส้นที่ชอบสามัคคีกันเป็นก้อนจนแกะไม่ออก แม่ค้าเขาก็เลยต้องใส่น้ำมันลงไปเยอะๆ เพื่อสร้างความแตกแยก และเจ้าน้ำมันช้อนกว่าๆนี่ล่ะที่จะทำให้คุณอ้วนเอาๆ ทั้งๆที่ลดแทบตาย ถ้าคุณเป็นสาวกก๋วยเตี๋ยว ขอแนะนำให้เปลี่ยนมากิน ก๋วยเตี๋ยวน้ำหรือไม่ก็เกาเหลาไปเลยจะดีกว่า จะได้ทั้งความอร่อยและความผอมครบสูตร

ข้าวกล้องครึ่งข้าวขาวครึ่ง

4. ข้าวกล้องครึ่งข้าวขาวครึ่ง

ข้าวกล้องเป็นอาหารลดน้ำหนักที่ดีต่อสุขภาพมากๆ มันช่วยลดโคเลสตอรอล ลดไขมันในเส้นเลือด คนที่กินข้าวกล้องเป็นประจำจึงไม่ต้องกลัวเลยว่าจะอ้วน แต่สำหรับคนที่ไม่ชอบรสชาติของข้าวกล้องอาจจะใช้วิธีตักข้าวกล้องกับข้าวขาวปนกันอย่างละครึ่งจาน จะเท่ากับว่าคุณได้กินยาลดความอ้วนทุกๆมือ แถมยังได้ผิวสวยหน้าใสเป็นของแถมอีกด้วย

เมล็ดธัญพืชไม่ต้องบ่อย

5. เมล็ดธัญพืชไม่ต้องบ่อย

เมล็ดธัญพืชมีคุณค่าอาหารสูงมาก และให้พลังงานที่จำเป็น ทำให้อิ่มท้อง แต่ขณะเดียวกันก็มีไขมันสูงไม่ใช่ย่อย เวลากูรูด้านการลดน้ำหนักจัดตารางอาหารให้คนไข้จึงมักจะห้ามไม่ให้กินเมล็ดธัญพืชมากเกินวันละ 1 กำมือเล็ก และไม่เกินสัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง

กาแฟ I CAN DO

6. กาแฟ I CAN DO

เลิกเสียเงินซื้อกาแฟแก้วละเกือบร้อยจากร้านเก๋ๆได้แล้ว โดยเฉพาะพวกกาแฟใส่นมอย่างลาเต้ มอคค่า คาปูชิโน่ที่มีแคลอรีล้ำหน้าความอร่อยไปไกลโข นาทีนี้คุณควรจะหันมาพึ่งตัวเอง ชงกาแฟกินเอง คุณจะได้จำกัดจำนวนนม น้ำตาลเองได้ ช่วยตัดแคลอรีจากกาแฟลงได้เกือบครึ่ง แถมยังมีเงินเหลือไปซื้ออุปกรณ์กีฬามากออกกำลังกายได้อีกต่างหาก

ถั่วเหลืองสกัดไขมันสัตว

7. ถั่วเหลืองสกัดไขมันสัตว์

เวลากินเนื้อสัตว์ ถึงจะพยายามเขี่ยยังไงก็ยังต้องมีไขมันปนมาอยู่ดี สำหรับคนที่อยากผอมอย่างจริงๆ ถั่วเหลือง ถั่วแดง และสารพัด ถั่วจึงเป็นคำตอบที่ดีที่สุด เอาถั่วที่คุณชอบมาต้มแล้วใส่กล่องเก็บเข้าตู้เย็นไว้ เวลาทานข้าวก็ตักเนื้อสัตว์ออกครึ่งหนึ่งจากประมาณทั้งหมดที่คุณจะกิน แล้วใส่ถั่วที่เตรียมไว้ลงไปแทน คุณจะได้ไม่ต้องอดหมูเห็ดเป็ดไก่ของชอบ และสามารถกินเนื้อน้อยลงโดยที่ยังได้โปรตีนครบเหมือนเดิมด้วย . . ดีสองเด้งอย่างนี้ไม่ลองแล้วจะเสียใจ

งดกินของทอด

8. งดกินของทอด

บางคนมีวิธีกินของทอดโดยการใช้กระดาษซับน้ำมันออกก่อน แต่ที่จริงถึงจะซับยังไงของทอดก็ยังแคลอรีสูงอยู่ดี เพราะน้ำมันส่วนใหญ่ซึมเข้าไปอยู่ในอาหารหมดแล้ว ต่อให้ซับทั้งวันก็เอาออกมาไม่ได้ วิธีป้องกันความอ้วนที่ดีที่สุดจึงได้แก่กาโบกมือลา บ๊ายบายให้ของทอดๆไปเลย

สารอาหารที่เซลล์มะเร็งต้องการ (Cancer and food)

 ผลเสียจากการกินน้ำตาล

การล้างผักสดให้ปลอดภัย (How to wash and clean fresh vegetables)

  วิธีเลือกซื้อผักสด (How to choose fresh vegetables)

 อาหาร 10 อย่างที่ควรมีไว้ในตู้เย็น

เพิ่มเติม http://www.ezythaicooking.com

 

 

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s